Từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất và trẻ tiếp thu một cách tốt nhất. Vì vậy việc áp dụng các phương pháp Giáo dục sớm(GDS) là phương thức giáo dục áp dụng đối với trẻ từ trong bào thai đến 6 tuổi nhằm phát huy những tố chất tốt đẹp, lấy tố chất xây dựng nên tính cách, từ đó làm cơ sở cho sự phát triển con người sau này.
Giáo dục sớm là gì?
Trong vài năm trở lại đây, các hình thức giáo dục sớm cho trẻ đang được nhiều nơi áp dụng và dần trở nên phổ biến. Vậy giáo dục sớm là gì?
Hiểu một cách đơn giản, giáo dục sớm là phương pháp giáo dục mà các bố mẹ có thể áp dụng cho con mình ngay từ khi còn nhỏ. Mục đích mà phương pháp này hướng đến việc giúp bố mẹ hiểu được vai trò quan trọng trong việc nuôi dạy con cái, hình thành tích cách phát triển tốt cho trẻ từ bé, nhờ đó giúp bé sở hữu nền tảng vững chắc và toàn diện để trở thành những người có ích cho xã hội sau này.
Phương pháp này được áp dụng đối với đối với trẻ 0-6 tuổi. Đây chính là giai đoạn não bộ của trẻ phát triển rất nhanh và trẻ tiếp thu một cách tốt nhất. Sự tò mò, niềm hứng khởi khám phá thế giới xung quanh trong giai đoạn này của trẻ là mạnh nhất, vì thế sẽ là thời gian tốt để khai phá tiềm năng của trẻ.
Việc giáo dục sớm còn giúp bố mẹ phát triển được những phẩm chất tốt đẹp tiềm ẩn của con, từ đó xây dựng và giúp trẻ rèn luyện tính cách tốt, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. Phương châm của phương pháp này hướng đến việc làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ, xây dựng các môi trường trí tuệ, vận động, thẩm mỹ… phù hợp cho con trẻ trong giai đoạn đầu.
Nội dung của giáo dục sớm
1. Bắt đầu học càng sớm càng tốt, học mọi lúc mọi nơi
Trẻ càng nhỏ thì càng có sự nhanh nhạy của não bộ, mọi giác quan và phản ứng đều phát triển càng nhanh, có những tố chất nếu bỏ qua giai đoạn phát triển thì khó mà bù đắp được, vì thế càng bắt đầu càng sớm càng tốt. Nhưng không phải hoạt động nào cũng thực hiện sớm mà bố mẹ cần tìm hiểu những giai đoạn phù hợp trong sự phát triển của trẻ để áp dụng những phương pháp khác nhau.
Đặc biệt, thời gian và cường độ các hoạt động cũng phải phù hợp với khả năng của trẻ, không nhất thiết phải đúng độ tuổi. Nếu trẻ còn nhỏ mà đã có thể thực hiện được các hoạt động của trẻ lớn hơn thì vẫn tạo điều kiện cho trẻ thực hiện, ngược lại trẻ lớn mà chưa làm được các hoạt động cơ bản thì cần phải tập như trẻ nhỏ. Tuỳ thuộc vào sự phát triển khác nhau ở mỗi trẻ, bố mẹ sẽ cân nhắc cho phù hợp để tạo sự thoải mái, vui vẻ cho con trong quá trình học hỏi.
2. Biến khó thành dễ: cái gì khó học trước
Với trẻ con, hầu như không có khái niệm phân biệt dễ và khó, chỉ có khái niệm thích và không thích. Những điều trẻ con thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Vì vậy, khi dạy con, bố mẹ nên cân nhắc cho trẻ học càng sớm những việc khó, đầu tiên cho trẻ tiếp xúc để hình thành những ấn tượng ban đầu (mẫn cảm) và đem lòng yêu thích chúng, sau đó dần dần tiếp cận và học. Trẻ không biết phân biệt khó hay dễ, sợ hay không sợ, trong suy nghĩ của chúng chỉ có hứng thú và không hứng thú, yêu thích và cự tuyệt
3. Ngầm khích lệ động viên, tích cực khen ngợi, tuyệt đối cấm trách mắng, phải tạo cho trẻ những ám thị tích cực
Trẻ nhỏ là tờ giấy trắng, tâm lý của trẻ của sẽ phụ thuộc vào việc bố mẹ sẽ vẽ gì lên tờ giấy trắng này. Chính môi trường và các yếu tố bên ngoài sẽ nhào nặn chúng, vì thế, không chỉ bố mẹ mà những người lớn xung quanh trẻ cần phải kiên trì tận dụng hoàn cảnh, hành vi và ngôn ngữ để ngầm cổ vũ khích lệ trẻ, khen ngợi trẻ. Việc khen ngợi và khích lệ khi trẻ làm tốt sẽ khiến chúng nảy sinh cảm giác đồng tình, vui vẻ, tự tin và không ngừng nỗ lực vươn lên. Ngược lại, những lời chỉ trích, trách mắng, đòn roi chỉ làm trẻ sợ hãi, buồn bực, mặc cảm, ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng hành vi của trẻ sau này.
4. Khơi dậy đam mê, học mà chơi, chơi mà học
Trẻ dưới 6 tuổi phải chơi mà học, học mà chơi. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới của trẻ được hình thành chủ yếu do hoạt động chủ đạo này. Vì vậy, khi muốn chuyển tải kiến thức cho trẻ, trò chơi là một phương tiện giáo dục mạnh mẽ nhất. Để trẻ học được qua các hoạt động vui chơi, hay để việc vui chơi có ý nghĩa, giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp đỡ trẻ. Việc này cần rất nhiều kiên nhẫn từ các bố mẹ thông qua việc tạo ra các hoạt động lý thú mỗi ngày, giúp trẻ có hứng thú với những kiến thức mới.
5. Cuộc sống là môi trường học phong phú nhất không cần đến giáo trình, không cần thứ tự
Những trải nghiệm phong phú từ thực tế cuộc sống và các hoạt động trò chơi chính là môi trường học tập vui vẻ và bổ ích nhất dành cho trẻ con mà bố mẹ có thể tận dụng tối đa để thực thi giáo dục sớm cho con. Trẻ nhỏ đang ở giai đoạn sinh trưởng và phát triển nhanh nhất, bản năng của chúng cần tới sự hoạt động của hệ thần kinh, cơ thể, trẻ không thể ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu.
Sự chú ý vô thức chiếm đại đa số trong tâm lý của mỗi đứa trẻ từ 0 đến 6 tuổi, nên bố mẹ phải thường xuyên thay đổi sự chú ý của chúng, không thể bắt trẻ lên lớp và cưỡng chế để dạy theo các tiết học trong một giáo trình. Trẻ quan tâm tới cái gì, cha mẹ lập tức dạy trẻ cái đó, thay đổi theo hứng thú của trẻ và tìm cách phát huy tối đa những kỹ năng mềm cho trẻ xoay quanh việc học. Nội dung học trong cuộc sống rất phong phú, nơi nào cũng có thông tin, niềm vui và sự hứng thú. Trẻ sẽ tự mình liên kết các thông tin và tổng kết thành các quy luật. Chúng rất giỏi việc này.
Lợi ích giáo dục sớm cho trẻ?
Trong các công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ sau khi thụ thai được 2 tháng, não bộ đã chiếm 1 nửa chiều cao cơ thể; khoảng 9 tháng sau khi chào đời, tỉ trọng của não bộ tăng gấp 2 lần so với sơ sinh. Trong 3 năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng của sự phát triển não bộ. Trong đó, từ 0-2 tuổi là thời kỳ phát triển của não phải – đây là giai đoạn thần đồng; 3-4 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp sang thời kỳ của não trái; từ 6 tuổi là thời kỳ của não trái. Đến khi trẻ 5-6 tuổi quá trình phát triển của não bộ về cơ bản đã đến mức hoàn thiện, gần bằng với não người trưởng thành. Trong khi đó, các cơ quan khác trong cơ thể thường phải trải qua khoảng thời gian sinh trưởng kéo dài 15 năm mới có thể đạt đến độ phát triển đó. Các nhà khoa học đã khẳng định 3 năm. Giáo dục sớm là giáo dục khai mở và phát triển tiềm năng của con người trong giai đoạn từ 0-6 tuổi, đặc biệt từ 0-3 tuổi sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ:
– Trẻ tự tin, linh hoạt hơn.
– Trẻ trở lên thông minh hơn với những tài năng vượt trội hay tiềm năng vốn có.
– Trẻ thể hiện sự đam mê, thích thú nhất định trong một số lĩnh vực.
– Trẻ biết yêu thương và gắn bó với gia đình, bạn bè và thế giới xung quanh.
Đặc biệt, cốt lõi quan trọng trong việc giáo dục sớm chính là nhằm mục đích khai thác tiềm năng to lớn của con người. Giới tâm lý học trên thế giới công nhận rằng với những người bình thường, khả năng trí tuệ tiềm ẩn mới chỉ được khai thác từ 3-10%, chủ yếu trong giai đoạn đầu của cuộc đời. Vì vậy, những phương pháp giáo dục sớm tích cực được tiến hành trong giai đoạn trí tuệ con người phát triển nhất (thời kỳ mẫn cảm) sẽ mang lại những ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với trẻ, từ đó bồi dưỡng nên nền tảng tính cách của mỗi người.
Nhà giáo dục Nhật Bản Makoto Shichida từng nói: “Không nên đợi đến lúc não phát triển mới sử dụng nó, mà phải thúc đẩy não phát triển ngay trong quá trình sử dụng nó. Giáo dục sớm chính là giáo dục nhằm thúc đẩy chức năng hai bên bán cầu não phải và não trái phát triển một cách tối ưu”.
Không chỉ hình thành kiến thức, kỹ năng mà tư duy nhạy bén của trẻ sẽ hoàn thiện sớm, đặc biệt là năng lực ngôn ngữ. Vì vậy, giai đoạn 0 đến 6 tuổi cũng là thời điểm vàng để bé học thêm ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt.
LeoCampus là một trong những đơn vị áp dụng các phương giáo dục sớm tích cực dành cho trẻ. Khác với phương pháp giáo dục theo kiểu truyền thống, đối với Giáo dục sớm từ 0 tuổi tạo LeoCampus, trẻ em không hề bị ép học sớm trước tuổi mà được phát triển hết sức tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”. Một ví dụ điển hình tại LeoCampus mà bạn có thể thấy, bé Suri khi tham gia lớp học tại LeoCampus, từ chỗ khá rụt rè, Suri đã dần tự tin và hoạt bát hơn trong giao tiếp khi được học các kỹ năng mới, học ngôn ngữ thông qua trò chơi,… Giờ đây, Suri có thể học được 2 ngôn ngữ từ bé và rất hiệu quả, phát âm rõ ràng, không bị lẫn lộn:
https://www.facebook.com/hahavu/videos/3111096198912793/
LeoCampus là một trong những đơn vị áp dụng các phương giáo dục sớm tích cực dành cho trẻ. Khác với phương pháp giáo dục theo kiểu truyền thống, đối với Giáo dục sớm từ 0 tuổi tạo LeoCampus, trẻ em không hề bị ép học sớm trước tuổi mà được phát triển hết sức tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”.
——————————————————
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Cở sở 1: Số 598 – Đường Kim Giang (Linh Đàm)
Cơ sở 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai
Cơ sở 3: Số 14 Nguyễn Chính – Tân Mai
Hotline: 0982185055 / Lễ tân: 0984779820
Website: https://leocampus.edu.vn/
Fanpage của trung tâm: https://www.facebook.com/leocampus.edu.vn
Fanpage sách tiếng Anh: https://www.facebook.com/LeoBookstore/