Cẩm nang giáo dục

Lứa tuổi nào phù hợp cho trẻ bắt đầu học ngoại ngữ?

trẻ học tiếng Anh

Học ngôn ngữ là “khóa học” không có thời điểm bắt đầu và cũng không bao giờ có kết thúc. Bạn có thể bắt đầu học tiếng Anh ở bất kì độ tuổi nào nhưng ở mỗi giai đoạn, việc tiếp thu và hiệu quả đạt được sẽ khác nhau. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng 6 năm đầu đời là thời điểm vàng để học ngôn ngữ. Vì vậy, cho trẻ học tiếng Anh sớm sẽ giúp bé dễ dàng chinh phục loại ngôn ngữ này hơn.

6 năm đầu đời – chìa khóa thành công trong việc học tiếng Anh cho bé

Không chỉ nằm trong trong các công trình nghiên cứu giáo dục mà thực tế cũng chỉ ra rằng 6 năm đầu đời là giai đoạn tốt nhất để bé chinh phục môn tiếng Anh. Khoảng thời gian này được chia làm 2 mốc thời gian khác nhau:

0 – 3 tuổi giai đoạn xây dựng nền tảng ngôn ngữ

Có thể bạn chưa biết não bộ của chúng ta tuyệt vời như thế nào đâu. Não bộ là cỗ máy học tập hoàn hảo nhất vì thế, ngay từ khi sinh ra, chúng ta đều có khả năng nhận biết và phân biệt âm của không chỉ tiếng Anh mà còn là bất kì ngôn ngữ nào trên thế giới. Giai đoạn này, não bộ của bé như một tờ giấy trắng, vậy nên mọi sự tiếp nhận kiến thức sẽ là chính xác nhất, các thông tin sẽ không bị làm “nhiễu”. Bé sẽ học tiếng Anh một cách thụ động, nghĩa là bắt chước những gì chúng nghe được và thực hiện lại. Những âm thanh mà các bé nghe được sẽ tạo các patterns được lặp lại nhiều lần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Nhờ đó tập cho bé phản xạ cực kì nhạy với tiếng Anh, điều này tạo nên nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho con trẻ.

trẻ học tiếng Anh

Ảnh sưu tầm

Có nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng bởi dạy con học tiếng Anh giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu về não bộ và ngôn ngữ, trẻ có sự phân biệt rất rõ ràng về khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Vậy nên khoảng thời gian này bé hoàn toàn có thể tiếp nhận được ngôn ngữ khác bên cạnh tiếng mẹ đẻ đấy.

3 – 6 tuổi giai đoạn phát triển ngôn ngữ một cách nhanh chóng

Khi đã được xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc trong khoảng thời gian đầu đời rồi thì đây sẽ là giai đoạn để bé phát triển ngôn ngữ nhanh chóng nhất. Vậy nên, các bậc cha mẹ cần tạo các điều kiện thuận lợi để bé tiếp tục hoàn thiện khả năng ngoại ngữ của bản thân.

Khoảng thời gian này, bé vẫn tiếp tục các kỹ năng như chú ý, bắt chước và ghi nhớ những gì nghe được nhưng sẽ được nâng cao hơn về chất lượng trong ngôn ngữ, nghĩa là không dừng lại ở việc chỉ nghe và bắt chước mà bé đã dần hiểu được hết những gì nghe được và chủ động tiếp xúc hơn.

trẻ học tiếng Anh

Ảnh sưu tầm

Để bé đạt được hiệu quả học tiếng Anh tốt nhất trong độ tuổi này, các bậc phụ huynh nên dành thời gian nói chuyện với con và lắng nghe chúng khi chúng nói; nếu bạn không có khả năng giao tiếng bằng tiếng Anh, hãy cho con được tiếp xúc với các hoạt động liên quan đến loại ngôn ngữ này như: xem hoạt hình bằng tiếng Anh, nghe những bài hát tiếng Anh, hay tiếp xúc với những người có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, … Như vậy, việc học tiếng Anh trong tương lai của bé sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

Lưu ý khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Cho trẻ học tiếng Anh sớm là sự lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên bạn cần có phương pháp dạy dỗ phù hợp, nếu không muốn biến môn tiếng Anh trở nên “đáng ghét” trong mắt trẻ. Để bé đạt được hiệu quả học tiếng Anh tốt nhất trong giai đoạn này, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

Liên tục khen ngợi và khích lệ trẻ

Ai cũng muốn được khen ngợi và khích lệ, đặc biệt đối tượng là trẻ thì việc này lại càng cần phải được thực hiện nhiều hơn. Những lời khen của cha mẹ và thầy cô chính là động lực để các bé tiếp tục phấn đấu hơn nữa. Ở độ tuổi này, chưa hẳn con đã cảm nhận được cảm giác “thành tựu” khi được khen ngợi, nhưng con sẽ nhận ra rằng chỉ cần mình làm như vậy thì sẽ được cha mẹ khen ngợi, được yêu thương hơn. Từ đó sẽ định hướng các hoạt động của con theo chiều hướng tích cực.

trẻ học tiếng Anh

Ảnh sưu tầm

Việc học tiếng Anh cũng tương tự, mỗi khi con trả lời đúng bạn đừng tiếc dành những lời khen và tán thưởng cho bé. Đó chính là sự khích lệ to lớn giúp bé yêu thích môn tiếng Anh hơn đấy.

Cho trẻ học tiếng Anh trong trong tâm thế thoải mái thay vì ép buộc

Nhiều bậc phụ huynh vì nóng vội muốn con nhanh chóng thành thạo tiếng Anh đã bắt bé học quá nhiều. Điều này khiến bé ngày càng sợ môn tiếng Anh hơn. Bạn hãy tạo cho bé môi trường học tiếng Anh thật thoải mái, khiến bé cảm nhận được niềm vui khi học loại ngôn ngữ này. Chỉ khi bạn cho bé học tiếng Anh bằng niềm đam mê và sự yêu thích thì hiệu quả đạt được mới là tốt nhất. Vậy nên, ngay khi con cảm thấy chán thì bạn phải dừng lại ngay. Ngoài ra hãy cho bé học tiếng Anh bằng nhiều hình thức, không chỉ đọc, viết mà có thể giúp con nâng cao trình độ bằng cách xem các video nói tiếng Anh, đọc truyện song ngữ hay dạy con học bằng cách hỏi đáp các thẻ hình ảnh, … Như vậy khiến con hứng thú và mong chờ vào buổi học tiếng Anh tiếp theo lắm đấy.

Lựa chọn địa chỉ dạy tiếng Anh phù hợp

Không phải bậc phụ huynh nào cũng có đủ trình độ tiếng Anh để giúp trẻ học tại nhà. Vậy nên việc lựa chọn được địa chỉ dạy tiếng Anh cho trẻ uy tín cũng cực kì quan trọng.

trẻ học tiếng Anh

Leo Campus là trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ được nhiều bậc phụ huynh đặt niềm tin. Đây là nơi trẻ con được là trẻ con, được trải nghiệm các hoạt động đúng với độ tuổi, được học tiếng Anh một cách đơn giản như chơi trò chơi. Với đội ngũ giảng viên đầy nhiệt huyết, các thầy cô sẽ là những người truyền cảm hứng để các con có thể học tiếng Anh bằng tình yêu và niềm đam mê thay vì sự bắt buộc. Nhờ đó các con được phát triển cả về mặt thể chất lẫn tư duy trong việc học môn tiếng Anh.

Độ tuổi cho trẻ học tiếng Anh là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé thành công trong việc chinh phục loại ngôn ngữ này. Hi vọng cha mẹ sẽ cho con sớm học tiếng Anh để giúp con sớm thành thạo nhé.

——————————————————

🔖 THÔNG TIN LIÊN HỆ:

🏫 Cở sở 1: Số 598 – Đường Kim Giang (Linh Đàm)

🏫 Cơ sở 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai

🏫 Cơ sở 3: Số 14 Nguyễn Chính – Tân Mai

☎ Hotline: 0982185055 / Lễ tân: 0984779820

🌐 Website: https://leocampus.edu.vn/

📌Fanpage của trung tâm: https://www.facebook.com/leocampus.edu.vn

📌 Fanpage sách tiếng Anh: https://www.facebook.com/LeoBookstore/