Bí quyết nuôi dạy con

5 HÀNH TRANG CHO TRẺ KHI VÀO LỚP 1

5 HÀNH TRANG CHO TRẺ KHI VÀO LỚP 1

1. Chuẩn bị tâm lý cho bé trước khi vào lớp 1

Tâm lý chính là yếu tố vô cùng quan trọng mà ba mẹ cần phải chuẩn bị cho bé khi vào lớp 1. Lớp 1 được xem là nền tảng cho chặng đường ngồi trên ghế nhà trường của bé. Vì vậy chắc chắn phụ huynh nào cũng mong con có một khởi đầu suôn sẻ. Tuy nhiên, khi mới thay đổi môi trường từ mẫu giáo lên không phải đứa trẻ nào cũng có đủ tự tin.

Các nhà giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của các bé vào lớp 1 không phải là học chữ, học tính, học đọc, học viết… mà là học cách hoà nhập với môi trường mới, hoạt động mới – môi trường hoạt động học tập là chủ đạo. Vì thế, một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ các điều kiện về thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, ngôn ngữ, một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập.
Hướng dẫn các bé biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn để trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở nhà trường.

Có nhiều phụ huynh luôn cố gắng trang bị cho trẻ thật nhiều kiến thức, để giúp con biết đọc, biết viết trước mà bỏ qua việc chú ý rèn cho các bé kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc trong tập thể, nhóm, dẫn đến sự thiếu thống nhất trong phương pháp dạy học, làm trẻ thiếu tự tin.

Tips: Ba mẹ có thể dẫn trẻ đến thăm trường tiểu học mới và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi để trẻ có thể làm quen dần với môi trường sắp tới, giúp trẻ không còn bỡ ngỡ trong ngày đi học đầu tiên; nói cho trẻ những điều mới lạ sẽ được học ở đó để trẻ có mong muốn được đi học, tránh hù doạ về những điều tiêu cực khi đến môi trường mới.

2. Gieo thói quen mới, rèn kỹ năng

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như học cách ngồi ngay ngắn với bàn ghế, cầm bút viết, giữ gìn dụng cụ học tập, tập đi ngủ và thức dậy đúng giờ,…
Tạo cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học.

Tiến sỹ Pat Spungin chuyên gia về tâm lý trẻ nhỏ và nuôi dạy con chia sẻ: “Trẻ nên học cách ngồi yên, chờ đợi và lắng nghe, học cách tự đi vệ sinh và những kỹ năng chăm sóc bản thân trước khi vào tiểu học. Một đứa trẻ cần có thời gian để hòa nhập”.
Phụ huynh cũng cần tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện trọn vẹn vài việc nhà đơn giản, tự tạo thời gian biểu học tập, vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy.

Tips: Đừng cố bắt ép trẻ làm được ngay các kỹ năng, cha mẹ có cả mùa hè để cùng con rèn thói quen tập trung, giao tiếp giữa thầy – trò, tự ăn uống, rửa tay, buộc dây giày… Hãy là tấm gương tốt cho trẻ nhỏ về sự nề nếp và dạn dĩ.

3. Trò chuyện tích cực

Các chuyên gia tâm lý cũng đề xuất phụ huynh học cách lắng nghe và chia sẻ với con suốt thời gian hè chuẩn bị vào lớp 1. Cha mẹ nên nhắc đến trường Tiểu học bên mâm cơm gia đình, cùng xem phim hoặc đọc cho con nghe những mẩu chuyện hay về “ngày đầu tiên đi học” với tâm lý tích cực… Tất cả nhằm gieo mầm cảm xúc cho con nhỏ có hình dung hay ho về nơi mình còn bỡ ngỡ.
Ngoài ra, việc giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách, việc đọc như thế có một ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết cho việc học đọc sau này. Giúp trẻ diễn đạt điều mình muốn nói một cách mạch lạc, rõ ràng.

Tips: Những ngày đầu, khi trẻ từ trường về, cha mẹ nên hỏi trẻ những câu hỏi như: Hôm nay ở trường (lớp) con có gì vui nào, kể mẹ nghe được không? Bạn nào được cô khen?…Không nên hỏi: Hôm nay con được điểm mấy? Mỗi buổi tối, cha mẹ cần dành thời gian hướng dẫn trẻ cách sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học ngày mai, hướng dẫn trẻ cách học ở nhà để từng bước xây dựng thói quen học tập tự giác, đặc biệt là biết cách tự học.

4. Lựa chọn học cụ tạo cảm hứng học tập

Hoạt động mua sắm đồ dùng học tập luôn là hoạt động mang nhiều cảm hứng nhất cho năm học mới. Dưới đây là một số mẹo lựa chọn đồ dùng học tập cho bé:

– Tập vở: Chọn chất lượng giấy tốt, độ trắng vừa phải để tránh bị gây lóa mắt. Giấy nên là loại dày do bé mới viết sẽ ấn lực mạnh.

– Bút chì: Thông thường, các mẹ nên lựa chọn loại bút chì gỗ chất liệu mềm, tránh sử dụng bút chì kim, bút chì đốt thân cứng, khó viết. Nên mua loại có chất lượng gỗ tốt để tránh mục nát, chì dễ gãy khi bé viết bài như các loại 2B, 3B, 4B.

– Bút mực: Sau khi viết thành thạo bằng bút chì, bé sẽ chuyển qua bút mực. Nên chọn loại bút có trọng lượng nhe, ngòi viết êm, trơn, bút ra mực đều nét.

– Balô, cặp: Không nên đeo túi chéo vì sức nặng sẽ chỉ dồn qua một bên vai, về lâu dài sẽ gây cong lưng, gù lưng. Trong khi đó, balo phân đều lực qua 2 bên vai. Nên chọn balo có vai đeo bản lớn, được chèn đệm xốp, có đêm lưng để phân tán lực nén lên cơ thể, tránh gây tê tay, hằn đỏ vai.

Tips: Ba mẹ có thể cho bé đi cùng mua đồ dùng học tập, thử đồng phục mới,…và cùng chọn lựa với con, đặc biệt chọn những dụng cụ học tập có những nhân vật hoạt hình mà con thích để tạo sự hứng thú và háo hức đến trường cho bé.

5. Kỹ năng ngoại ngữ tăng sự tự tin

Ngoại ngữ ngày càng đóng một vai trò rất quan trọng trong chương hình học tập của trẻ ngay từ độ tuổi nhỏ trong trường học. Một số phụ huynh đứng trước lựa chọn: Cho con học chương trình tiếng Anh song song với tiếng Việt hay không? Việc học song ngữ chất lượng không con là câu chuyện xa xỉ chỉ dành cho “con nhà giàu”. Học song ngữ từ độ tuổi nhỏ trẻ sẽ có thói quen tư duy bằng chính ngôn ngữ đó, không học theo cách phải dịch từng chữ (word by word).

Trẻ được trang bị kỹ năng ngoại ngữ và làm quen với môi trường học tập khác nhau có xu hướng thích nghi nhanh và tốt hơn cũng như trở nên tự tin hơn với môi trường mới.

Tips: Leo Campus mang đến giải pháp và chương trình học tiếng Anh chất lượng giúp trẻ không chỉ phát triển kỹ năng tiếng Anh, tư duy mà còn là môi trường giúp bé học thêm được nhiều kỹ năng, trở nên tự tin. Tiếng Anh lớp 1 đóng vai trò quan trọng, là nền tảng giúp các em chinh phục ngôn ngữ sau này. Vì thế, hãy quan sát và lựa chọn một môi trường cũng như phương pháp học tập phù hợp nhất, xây dựng niềm yêu thích học ngoại ngữ ở trẻ ba mẹ nhé!

Hi vọng tài liệu trên có thể giúp các thầy cô cùng các bậc phụ huynh nắm được các đặc điểm của trẻ chuẩn bị vào lớp 1 để giảng dạy và nắm bắt tâm lý trẻ. Từ đó, giúp các em bước vào ngưỡng cửa cuộc đời mới bớt bỡ ngỡ, hòa đồng với hoàn cảnh mới nhanh hơn.

Mọi thắc mắc phụ huynh vui lòng đăng ký tư vấn về khóa học miễn phí tại: https://leocampus.edu.vn/dang-ky-hoc/ hoặc inbox trực tiếp để được giải đáp.

Trân trọng.

LEO CAMPUS