Cẩm nang giáo dục

Vì sao phương pháp Montessori là tối ưu cho sự phát triển của trẻ?

Hiện nay giáo dục trẻ em theo phương pháp Montessori đang là một trong những phương pháp giáo dục giai đoạn 6 năm đầu đời cho trẻ được các bậc cha mẹ quan tâm và nghiên cứu. Vậy tại sao các bậc cha mẹ nên chọn dạy con theo phương pháp Montessori thay vì phương pháp giáo dục truyền thống?

Trải qua quá trình nghiên cứu và làm việc với trẻ, tiến sĩ, bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori đã khẳng định sáu năm đầu đời chính là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của trẻ. Chọn phương pháp giáo dục phù hợp trong giai đoạn này sẽ tạo nên những em bé tự lập, chủ động sáng tạo, hạnh phúc và có tính kỷ luật, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới tạo dựng nền móng cho cấu trúc về nhân cách sau này của mỗi trẻ. Bởi vậy, phương pháp Montessori tận dụng giai đoạn quan trọng này để khai phá tiềm năng sẵn có, kích thích sự phát triển vượt bậc của trí não và bồi dưỡng kỹ năng ở trẻ.

1. Trẻ được học theo tốc độ của mình

Trong các trường học truyên thống, tất cả các bé sẽ học cùng một giáo án đã định sẵn với cùng một tốc độ. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra sẽ có một tốc độ học, một cách tiếp thu các kiến thức là khác nhau và chúng cũng có những sở thích khác nhau, có trẻ giỏi toán, có trẻ học ngôn ngữ rất nhanh. chính vì sự khác nhau đó nên sẽ thật thiếu thực tế nếu cha mẹ cứ mong rằng khả năng tiếp thu của các con là như nhau. Vì vậy, khi áp dụng phương pháp Montessori trong dạy học, trẻ sẽ được học theo tốc độ của mình mà không cần phải lo lắng hay gồng mình để chạy theo kịp các bạn hoặc phải chờ các bạn khác học để bắt nhịp với mình.

2. Trẻ được học cách tập trung chú ý

Một trong những mục tiêu quan trọng của phương pháp Montessori là dạy trẻ biết tập trung. Sự tập trung là một trong những kỹ năng nền tảng đóng vai trò quan trọng trong việc học, nhưng lại bị bỏ qua trong môi trường truyền thống. Các tiết học theo phương pháp Montessori được thiết kế để không ngắt quãng sự tập trung của trẻ khi phải chuyển sang bài mới, trong lúc chưa hoàn thành bài cũ. Khi trẻ về nhà, các bố mẹ cũng không nên ngắt quãng khi con đang làm việc gì đó. Để con tự làm dần dần bé sẽ quen cho dù lúc mới làm trẻ có thể sẽ hành động khá chậm hoặc lóng ngóng. Tuy nhiên, đừng vì sốt ruột mà ngắt giữa chừng việc bé đang làm, hãy kiên nhẫn quan sát trẻ hoàn thành hành động, sau đó cha mẹ có thể góp ý cho trẻ.

3. Đáp ứng được cách học khác nhau của từng trẻ

Điều này rất quan trọng đối với một số trẻ học nhanh qua hình ảnh, một số trẻ phù hợp với âm thanh, một số trẻ học thông qua chuyển động cơ thể và cảm nhận cũng có một số trẻ học qua việc kết hợp nhiều loại hình khác nhau … Các giáo viên Montessori có thể giúp trẻ bởi các giáo viên đã được đào tạo để sử dụng mọi giác quan.

Điều này có nghĩa là trẻ sẽ được tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên hoặc cha mẹ lên kế hoạch sắp xếp trước). Sự đa dạng trong kế hoạch thực tế hoặc sử dụng thêm các giáo cụ trực quan cũng sẽ khiến trẻ có cảm giác thích thú hơn với hoạt động mới đồng thời lượng tăng kiến thức tích lũy được của trẻ. Khi được tự lựa chọn hoạt động, trẻ sẽ chọn những cách mà trẻ thích làm nhất qua đó các cô và bố mẹ có thể nhìn thấy được ưu điểm mà trẻ có là gì, từ đó phát huy hay điều chỉnh hành động của trẻ. Sự chủ động trong lựa chọn hoạt động cũng giúp khuyến khích sự hoạt bát và sáng tạo của trẻ, từ đó cha mẹ có thể hiểu được mong muốn của con và điều chỉnh để đáp ứng được các cách học khác nhau phù hợp với con mình.

>>> Xem thêm: 6 PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

4. Rèn luyện kỹ năng sống cần thiết để trẻ trở nên chủ động hơn

Mục tiêu của phương pháp Montessori là nuôi dưỡng động lực tiềm năng bên trong mỗi đứa trẻ, tạo điều kiện tối đa để trẻ được khám phá theo niềm yêu thích của bản thân. Sự nuôi dưỡng này của trẻ được bắt đầu ngay khi trẻ tham gia vào lớp học. Trẻ sẽ tự do học hỏi và tìm những niềm yêu thích riêng cảu bản thân để hình thành khả năng tiếp thu cả ở nhữn lĩnh vực không mấy hấp dẫn trẻ ở trong môi trường truyền thống.

5. Trẻ sẽ trở nên tự lập hơn

Từ 2 tuổi, trẻ đã bắt đầu có nhận thức về bản thân, xuất hiện nhiều nhu cầu và biết đòi hỏi. Cùng với đó, các con cũng có thể tự làm những điều mình muốn như di chuyển, với lấy đồ vật trên cao, tự xúc ăn… Thông qua việc tự học cách chăm sóc bản thân, Montessori hiểu rằng trong mỗi đứa trẻ luôn có động lực tích cực để trở nên tự lập. Tính tự lập rất quan trọng đối với trẻ bởi nó có thể liên hệ trực tiếp đến lòng tự trọng, năng lực cũng như tinh thần hợp tác của trẻ. Vì thế, bố mẹ hãy tạo không gian cho con có thể thoải mái làm những điều trẻ muốn. Điều này không chỉ giúp con tự lập mà còn phát triển toàn diện, không ỷ lại vào sự giúp đỡ của người lớn. Bởi vậy mục tiêu của đứa trẻ độc lập luôn được tính đến khi xây dựng từng yếu tố trong lớp học Montessori.

6. Trẻ được học về tính trật tự

Các bậc cha mẹ kể cả trẻ đều thích ngăn nắp, trật tự hơn là hỗn loạn bởi khi hoạt động trong môi trường ngăn nắp thì sẽ dễ dàng hơn. Sự ngăn nắp trật tự giúp trẻ tự lập vì chúng có thể dễ dàng tìm được giáo cụ mình cần dùng tiếp mà không cần sự giúp đỡ. Trẻ được dạy để duy trì trật tự qua đó trẻ sẽ học cách chú ý đến người khác và nhận ra mình phải chăm lo đến các vật dụng dùng chung – đây chính là nền tảng của sự hợp tác.

7. Trẻ được tôn trọng và đối xử đúng mực

Phương pháp Montessori giúp trẻ không ngừng hoàn thiện con người tương lai của mình. Trong phương pháp giáo dục Montessori cho rằng trẻ cần được đối xử tôn trọng như một người lớn mặc dù trẻ còn khá nhỏ và non nớt. Mặc dù học cách tôn trọng trẻ không phải điều dễ dàng đối với cha mẹ; nhưng cha mẹ cần biết rằng cách để giúp trẻ học không phải là phê bình cái sai mà là ghi nhận sự việc đó để giúp trẻ tìm hiểu sự việc chưa đúng giúp trẻ tìm ra giải pháp đúng đắn hơn.Đồng thời, cha mẹ cũng nên tìm hiểu các giai đoạn phát triển để bé được phát triển theo đúng quy luật tự nhiên. Hãy thử đặt ra những quy định buộc trẻ và các thành viên trong gia đình đều phải tuân thủ. Sự chú trọng vào xây dựng lòng tự tôn ở trẻ, cùng với sự quan tâm đến mọi người sẽ giúp trẻ phát triển tích cực về mọi mặt, và giúp trẻ cũng học cách tôn trọng quyền lợi của những người khác.

Khác với giáo dục truyền thống, dạy trẻ theo phương pháp Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng cũng như định hình nhân cách cho bé. Trong phương pháp này, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn và sở thích của mình. Kết quả giáo dục Montessori đã được các nhà khoa học tại Mỹ đánh giá và kiểm chứng là có kết quả tốt hơn giáo dục truyền thống. Ngày nay có hơn 5000 trường học dạy theo phương pháp Montessori tại Mỹ, Canada và có mặt ở hơn 170 nước trên thế giới.

Như vậy có thể thấy rằng phương pháp Montessori đang mang lại những lợi ích tối quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời và đáng để các bậc phụ huynh có thể tham khảo làm kim chỉ nam để giáo dục con của mình. Nó giúp trẻ thấy thoải mái, vui vẻ khi thu nhận kiến thức từ bên ngoài mà không cảm thấy bị gò bó, ép buộc. 

———————————-

𝑫𝑼𝒀 𝑵𝑯𝑨̂́𝑻 – phương pháp giúp con học tiếng Anh qua tình huống giao tiếp thực tế ngay từ đầu! Hãy để con được học tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, hiệu quả nhất – với phương pháp học KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẢ CÂU TIẾNG ANH NGAY TỪ KHI BẮT ĐẦU!
Quy trình học Tiếng Anh được mô phỏng như cách học tiếng mẹ đẻ – giúp phát huy tối đa khả năng tiếp thu và hình thành thói quen của não bộ: trải nghiệm từng giai đoạn: nghe & hiểu 👉 nói & giao tiếp
#Tienganhtreem #englishforkids
——————————
#LeoCampus – Tiếng Anh chuyên biệt cho trẻ 3 – 14 tuổi
✨ ĐĂNG KÝ ĐỂ HỌC THỬ MIỄN PHÍ ✨
🏠 CN 1: Số 598 Đường Kim Giang (Cầu Bắc Linh Đàm)
🏠 CN 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai
🏠 CN 3: 14 Nguyễn Chính – Tân Mai
📞 Hotline: 0982185055
☎️ Leo Campus #KimGiang:‭ 0984779820
☎️ Leo Campus #TimesCity: 0977742723
☎️ Leo Campus #TanMai: 0985 140074
🌐 Website: https://leocampus.edu.vn

Related Posts