Cẩm nang giáo dục

Cho trẻ học ngoại ngữ sớm và những lợi ích bất ngờ

Theo các nhà ngôn ngữ học và các chuyên gia giáo dục hàng đầu trên thế giới, “giai đoạn trẻ từ 3 đến 5 tuổi được coi là giai đoạn vàng cho trẻ học ngoại ngữ”.  Não bộ của trẻ ở giai đoạn này được ví như một miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh rất nhanh, nếu bạn giới thiệu ngoại ngữ càng sớm, khả năng “hút” của miếng bọt biển này càng mạnh hơn. Tại sao lại phải cho trẻ đi học càng sớm càng tốt?Cùng điểm qua 10 lợi ích khi cho trẻ học ngoại ngữ sớm được các chuyên gia nhắc đến dưới đây.

1. Trẻ có nhiều cơ hội và thời gian để học tập hơn

Điều này là sự thật hiển nhiên rồi, càng bắt đầu sớm, trẻ nhỏ càng có nhiều thời gian để rèn luyện và học hỏi. Con bạn bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 1 thì đến lớp 12 thì trẻ đã có 12 năm làm quen và tiếp xúc tiếng Anh, còn nếu lên lớp 6 con mới bắt đầu học tiếng Anh, thì chắc chắn là thời gian sẽ ít hơn rồi. Hơn nữa, trẻ bé thường ít áp lực học tập các môn khác như Toán, Văn, Lý, Hóa … hơn các trẻ lớn, nên bạn dễ dàng đầu tư vào ngoại ngữ cho con hơn.

2. Trẻ phản xạ tự nhiên và phát âm giống người nước ngoài chuẩn ngay từ đầu

Nhiều chuyên gia cho rằng khi quá độ tuổi từ 7 đến 15, con người đã phần nào giảm đi khả năng nghe hiểu và sao chép các âm mới, mà đây lại là nền tảng để tạo nên cách phát âm chuẩn cho một ngôn ngữ.

Điều này ngược lại với trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi. Ngoài khả năng tiếp thu bài giảng nhanh, do đặc điểm phát triển sinh lý và tâm lý, trẻ nhỏ sẽ có khả năng bắt chước ngôn ngữ từ phát âm cho đến ngữ điệu một cách kì diệu, và sẵn sàng luyện tập để được phản xạ một cách tự nhiên nhất,  thậm chí khả năng bắt chước còn cao hơn cả người lớn. Bạn hãy thử nói một câu gì đó thật khác lạ (thật nhanh, thật chậm hoặc thật buồn cười vào!) và yêu cầu một trẻ 5 tuổi và một trẻ 10 tuổi nhắc lại xem. Bạn sẽ so sánh thấy ngay kết quả! Sau một thời gian cho bé theo học, cha mẹ sẽ vô cùng ngạc nhiên với khả năng nói ngoại ngữ trôi chảy của trẻ.

3. Trẻ tự tin hơn trong giao tiếp 

Với những trẻ nhút nhát thì việc học ngoại ngữ không chỉ có lợi về ngôn ngữ mà còn giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn. Với các lớp học ngoại ngữ hiện nay, giáo viên luôn chú trọng đến việc tạo môi trường học tập cởi mở, hoà đồng, số lượng học sinh ít giúp giáo viên dễ dàng tiếp cận trẻ hơn để kết hợp đối thoại hay trò chơi bổ ích nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Nhờ đó, trẻ có cơ hội giao tiếp với tất cả các trẻ, anh chị cùng lớp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người.

Hơn nữa, việc được học một ngôn ngữ mới chính là giúp trẻ được khám phá một thế giới từ ngữ hết sức kỳ thú và là một trải nghiệm tuyệt vời. Cảm giác nói ra một ngôn ngữ với một giọng điệu mới mẻ: Hello, how are you? (Xin chào, tên bạn là gì?) có thể là một động lực lớn khiến trẻ hăng say và thích thú chia sẻ với các bạn và gia đình cũng như mọi người xung quanh. Và trẻ tự tin hơn với thành công bước đầu mà mình làm được cũng có thể là động lực cho trẻ say mê học tập các môn khác nữa.

4. Trẻ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn

Năm 2004, Tạp chí khoa học danh tiếng của Mỹ – Nature đã đăng một nghiên cứu có tính đột phá trong lĩnh vực ngôn ngữ, chỉ ra rằng những trẻ biết ngoại ngữ sớm có mật độ chất xám trong não cao hơn so với những trẻ không được học ngoại ngữ. Tiến sỹ Ellen Bialystok của đại học York Toronto, Canada (người đã đoạt giải Killam về khoa học xã hội năm 2010) trả lời thời báo NewYork số ngày 30/5/2011 cũng khẳng định các trẻ được học ngoại ngữ sớm có khả năng giải quyết các tình huống phức tạp nhanh hơn và tốt hơn các trẻ không được học ngoại ngữ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra một điều rằng nếu cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn một ngôn ngữ, não bộ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn so với những trẻ không học ngôn ngữ khác. Vì sử dụng ngôn ngữ thứ 2, trẻ phải hoạt động não bộ nhiều hơn nên lượng chất xám của trẻ cũng có xu hướng cao hơn so với những em chưa học ngoại ngữ.

5. Trẻ có kết quả học tập ở trường cao hơn

Theo báo cáo nghiên cứu của trường Đại học Bound năm 2007 thì những sinh viên được học ngoại ngữ liên tục từ 4 năm trở lên có điểm thi đầu vào đại học (kì thi SAT) cao hơn các sinh viên không học ngoại ngữ (hoặc học dưới 6 tháng) là 140 điểm (trên điểm tối đa 800) ở tất cả các môn thi: Toán, Khoa Học và Viết luận.

Vì vậy, cha mẹ đừng lo lắng việc đầu tư cho con học ngoại ngữ có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của trẻ ở các môn quan trọng khác, bởi như đã nói ở trên, việc học thêm một ngôn ngữ khác sẽ giúp trẻ năng động, tự tin và hoạt bát hơn, kích thích não bộ phát triển hơn. Do đó, những trẻ có thời gian học ngoại ngữ dài thường có kết quả trung bình các môn ở trường cao hơn các bạn không được học ngoại ngữ.

6. Tăng cường khả năng khám phá và giúp trẻ dễ dàng đồng cảm hơn

Khi học tiếng Anh, trẻ sẽ có nhiều cơ hội tiếp thu những điều mới lạ và độc đáo đến từ một hay nhiều hơn một nền văn hóa khác nhau thông qua sách vở. Những điều mới luôn khiến trẻ thích thú bởi chúng không giống những những điều quen thuộc hằng ngày. Điều này sẽ giúp trẻ kích thích sự tò mò cho trẻ hơn, tìm tòi mở rộng thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức đa dạng. Học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ là học cái vỏ ngôn ngữ bề ngoài, mà trẻ còn được tiếp xúc với đất nước, văn hóa, và con người nói thứ tiếng ấy.

7. Trẻ có cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai

Việc học tiếng ANh ngay từ nhỏ sẽ giúp cả bạn và con chuẩn bị một hành trang kiến thức thật tốt nếu như trẻ có ước mơ đi du học hoặc đi làm việc ở nước ngoài ở các trường đại học danh tiếng. Khi xu hướng toàn cầu hóa ngày càng phát triển và có sức lan toả mạnh mẽ, trở thành một điều tất yếu trong thời buổi hội nhập thì bắt buộc chúng ta phải học ngoại ngữ, và chính điều này cũng sẽ mở cơ hội nhiều hơn trong tương lai.

8. Trẻ có cơ hội hoàn thiện và làm giàu vốn tiếng mẹ đẻ hơn

Có thể bạn khôngn hận ra, nhưng hầu hết chúng ta nói Tiếng Việt mà dường như không suy nghĩ gì về các cấu trúc hay quy tắc ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ. Khi học ngoại ngữ trẻ được tiếp cận với các cách thức diễn đạt, cấu trúc ngữ pháp mới nên có cơ hội so sánh với cấu trúc của Tiếng Việt chính vì thế cho nên có cơ hội diễn đạt Tiếng Việt rõ ràng va chính xác hơn.

———————————-

𝑫𝑼𝒀 𝑵𝑯𝑨̂́𝑻 – phương pháp giúp con học tiếng Anh qua tình huống giao tiếp thực tế ngay từ đầu! Hãy để con được học tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, hiệu quả nhất – với phương pháp học KỸ NĂNG GIAO TIẾP CẢ CÂU TIẾNG ANH NGAY TỪ KHI BẮT ĐẦU!
Quy trình học Tiếng Anh được mô phỏng như cách học tiếng mẹ đẻ – giúp phát huy tối đa khả năng tiếp thu và hình thành thói quen của não bộ: trải nghiệm từng giai đoạn: nghe & hiểu 👉 nói & giao tiếp
#Tienganhtreem #englishforkids
——————————
#LeoCampus – Tiếng Anh chuyên biệt cho trẻ 3 – 14 tuổi
✨ ĐĂNG KÝ ĐỂ HỌC THỬ MIỄN PHÍ ✨
🏠 CN 1: Số 598 Đường Kim Giang (Cầu Bắc Linh Đàm)
🏠 CN 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai
🏠 CN 3: 14 Nguyễn Chính – Tân Mai
📞 Hotline: 0982185055
☎️ Leo Campus #KimGiang:‭ 0984779820
☎️ Leo Campus #TimesCity: 0977742723
☎️ Leo Campus #TanMai: 0985 140074
🌐 Website: https://leocampus.edu.vn

Related Posts