Cẩm nang giáo dục

Bí quyết cùng con học tiếng anh tại nhà hiệu quả

Với xu hướng học tiếng Anh cùng còn ngày càng phổ biến, cha mẹ hoàn toàn có thể hướng dẫn con học tiếng Anh tại nhà kể. kể cả khi tiếng Anh vẫn chưa thực sự hoàn hảo, cha mẹ cũng đừng lo lắng vì con có thể học ngữ pháp tại trường học. Quan trọng hơn hết chính là việc bạn có thể hỗ trợ để khiến cho trẻ bộc lộ khả năng nhận biết ngoại ngữ và cảm thấy hứng thú khi học tiếng Anh. Những bí quyết cùng con học tiếng anh tại nhà hiệu quả dưới đây sẽ hỗ trợ cha mẹ khi học cùng con. Hãy kiên trì thực hiện và dần dần bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ của con. 

 1. Hãy tự mình học tiếng anh

Trong suy nghĩ của trẻ con, ba mẹ chính là tấm gương gần nhất mà con có thể nhìn vào đó và noi theo mỗi ngày. Do đó, mỗi một lời nói, hành vi, thái độ của phụ huynh khi tiếp xúc với trẻ hàng ngày đều sẽ  ảnh hưởng ít nhiều đến nhận thức của trẻ. Tương tự với việc học tiếng Anh, để xây dựng một thái độ học tập tích cực cho con, ba mẹ chính là điểm xuất phát tuyệt vời nhất.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Anh gần đây, trong số 2000 người Anh trưởng thành tham gia khảo sát, có 40% là không tự tin khi nói ngoại ngữ trước đám đông vì ít dùng nên khi nói không quen miệng, ngại nói trước mọi người vì sợ mắc lỗi phát âm, sử dụng từ ngữ chưa phù hợp hoặc thậm chí là không nhớ từ vì phản xạ chậm… Nếu tình trạng này tồn tại trong quá trình dạy trẻ thì bạn có thể khiến bé cũng bị “nhiễm” phần nào tâm lý lo ngại đó. 

Vì vậy, bằng cách tự học tiếng Anh và trò chuyện cùng trẻ mỗi ngày, phụ huynh sẽ dễ dàng rèn luyện được cho trẻ khả năng phản xạ nhanh, không ngượng ngùng khi nói dù có mắc lỗi. Không những vậy, ba mẹ còn giúp trẻ nhanh chóng nhận biết các lỗi thường gặp khi phát âm, nghe hay giao tiếp; giúp trẻ tự điều chỉnh lúc nói…. Đồng thời, qua các hoạt động giao tiếp tiếng Anh được sử dụng thường xuyên tại nhà hàng ngày, phụ huynh còn có thể thấu hiểu khó khăn mà bé phải đối mặt trong quá trình tiếp thu. Từ đó, phụ huynh và con cùng nhau tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

 2. Thiết lập thói quen hàng ngày

Trẻ em thường thích thú với những hoạt động mang tính lặp lại, thực hiện xuyên suốt một ngày. Điều này còn giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi biết trước mình phải làm gì để có sự chuẩn bị tốt nhất, từ đó cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng sắp xếp thời gian hợp lý. Cha mẹ hãy lên kế hoạch các hoạt động theo một thời gian biểu cố định hàng ngày như chơi một số trò chơi bằng tiếng Anh cùng con sau giờ học, đọc chuyện bằng tiếng Anh trước giờ ngủ… Đều đặn lặp lại như vậy, bạn sẽ đem lại cho trẻ những phản xạ cần thiết với từ ngữ và các cụm từ tiếng Anh trước khi con quen dần với việc tự mình thực hiện việc đó.

Lứa tuổi thiếu nhi sẽ rất năng động và dư năng lượng mỗi ngày, để kéo dài sự chú ý của trẻ với các hoạt động trên, cha mẹ nên chia chúng thành các hoạt động nhỏ với tần suất cao hơn thay vì một hoạt động dài nhưng lại ngắt quãng. Khoảng thời gian 15 phút là vừa đủ với trẻ nhỏ. Dần dần, bạn sẽ tăng thời lượng của mỗi hoạt động lên để phù hợp với con nhỏ khi con trưởng thành hơn.

3. Tạo sự tương tác để bé thoải mái chơi với tiếng Anh

Đừng bao giờ khiến việc học nói chung và học tiếng Anh nói riêng trở thành nỗi sợ của trẻ. Bằng những phương pháp tích cực, cha mẹ hãy biến thứ ngôn ngữ mới này thành người bạn đồng hành cùng con và khiến trẻ cảm thấy hào hứng khi nhắc đến.. Có như vậy, các bé mới cảm thấy thoải mái và thích thú khi học. Điều này sẽ giúp bé tiếp thu tốt và tiến bộ nhanh hơn.

Để tăng thêm sự hứng thú và vui vẻ khi học tiếng Anh, cha mẹ có thể đặt trong nhà một số đồ chơi học tiếng Anh như bộ xếp hình, chữ cái, flashcard… để con vừa chơi vừa đọc tên các vật đó. Ngoài ra, phụ huynh nên lồng ghép ngoại ngữ trong quá trình chơi những trò con thích, giúp con nói và tích lũy những từ vựng đơn giản.

Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, hãy cố gắng bật nhạc, các chương trình thiếu nhi hoặc các kênh hoạt hình bằng  tiếng Anh cho trẻ nghe mỗi ngày. Những giai điệu, chương trình vui nhộn có tính tương tác rất cao, chúng giúp trẻ con có thể bắt chước theo lời bài hát, cũng giống như những hình ảnh minh họa sống động và đầy màu sắc trong sách truyện.

Những chương trình thiếu nhi bằng tiếng Anh cũng là một cách học hiệu quả cho trẻ. Ảnh: sưu tầm

Phụ huynh cũng hoàn toàn có thể áp dụng những nguyên liệu tương tác thú vị đó vào các hoạt động luyện kỹ năng nghe và đọc của con tại nhà. Hãy nhớ luôn tạo cho trẻ cảm giác vui mà học, học mà chơi; như vậy con sẽ học một cách tự nhiên.

4. Đừng quá tập trung vào ngữ pháp 

Khi con bạn còn nhỏ, việc chú trọng dạy các nguyên tắc ngữ pháp cho trẻ chưa thực sự cần thiết và có thể dẫn đến tác dụng ngược, khiến trẻ cảm thấy chán nản và không hào hứng mỗi khi nghe nhắc đến việc học tiếng Anh. Vì vậy, đừng quá đặt nặng vấn đề ngữ pháp, các lỗi chính tả khi học tiếng Anh cùng con tại nhà. Thay vào đó, cha mẹ có thể áp dụng thông qua các bài tập và hoạt động học tiếng Anh được bạn thiết kế tại nhà, trẻ sẽ dần làm quen với việc nghe và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Điều này sẽ giúp cho con học tiếng Anh một cách tự nhiên và chính xác hơn kể cả khi trưởng thành.

4. Tận dụng những tình huống hàng ngày

Một trong những lý do bạn nên cùng con học tiếng Anh tại nhà bởi con sẽ được trực tiếp trải nghiệm các tình huống xảy ra thường ngày, các hoạt động xung quanh trẻ cũng cũng như các đồ vật xung quanh ngôi nhà để thực hành tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Hãy cố gắng khiến trẻ chú ý vào các tình huống này. 

Ví dụ như khi bé đang mặc váy hoặc phụ giúp cha mẹ phân loại quần áo trước khi cho vào máy giặt, bạn có thể cùng con nói về chủ đề quần áo (hãy sử dụng các câu như “Let’s put on your blue socks”; “It’s Dad’s T-shirt”, etc.). Các từ vựng về đồ chơi của con hoặc đồ nội thất trong nhà cũng sẽ được trẻ thích thú luyện tập cùng bạn khi đang dọn phòng ngủ. (Ví dụ như “Let’s put your teddy bear on the bed!”; “Can you see your blue car?”). Khi bạn dẫn con đi siêu thị, hãy hỏi trẻ một số từ để miêu tả các vật dụng trên giá hoặc cho trẻ một danh sách đồ dùng cần mua bằng tiếng Anh và yêu cầu trẻ tìm kiếm chúng trong siêu thị. Khi chuẩn bị nấu ăn, bạn có thể hỏi con các tên gọi của các loại nguyên liệu có trong bếp (ví dụ như: apple, knife, tomato,…)

Là bậc phụ huynh, bạn hãy động viên và tuyên dương trẻ mỗi khi con hoàn thành một hoạt động. Đừng quên biến việc học thành niềm vui cho trẻ, như vậy chắc chắn con bạn chắc chắn sẽ hào hứng hơn với việc học ngoại ngữ.

5. Kể chuyện bằng tiếng Anh cho con trước giờ đi ngủ

Với trẻ con, chúng thường không thắc mắc quá nhiều về ngôn ngữ bạn đang đọc cho chúng mà chỉ quan tâm về “nghi thức” kể chuyện trước khi ngủ. Do đó, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để con tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả, đồng thời cũng là một cách hiệu quả để mở rộng kiến thức và vốn tiếng Anh thông qua các cuốn truyện yêu thích của trẻ.

Kể chuyện bằng tiếng Anh cho con trước giờ đi ngủ là cơ hội để trẻ tiếp cận tiếng Anh tự nhiên nhất. Ảnh: sưu tầm

Trẻ con thường bị thu hút bởi những hình vẽ và bất cứ thứ gì mang nhiều màu sắc sinh động. Vì vậy, cha mẹ nên chọn cho con những quyển sách có ảnh minh họa, ngôn ngữ sử dụng đơn giản, lặp lại nhiều lần và vần điệu. Điều này giúp bé ghi nhớ từ vựng và nội dung cốt truyện tốt hơn.

Bên cạnh đó, khi kể, ba mẹ nên đọc với âm lượng vừa phải; đồng thời, giải nghĩa những từ khó hiểu để trẻ có thể tập trung và cảm thấy hứng thú với câu chuyện. Không những vậy, phụ huynh cũng cần chỉ ra tính cách, hành vi của nhân vật. Điều này sẽ giúp các em biết thêm về nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống bên cạnh việc tiếp thu Anh ngữ.

——————————————————

🔖 THÔNG TIN LIÊN HỆ:

🏫 Cở sở 1: Số 598 – Đường Kim Giang (Linh Đàm)

🏫 Cơ sở 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai

🏫 Cơ sở 3: Số 14 Nguyễn Chính – Tân Mai

☎ Hotline: 0982185055 / Lễ tân: 0984779820

🌐 Website: https://leocampus.edu.vn/

📌Fanpage của trung tâm: https://www.facebook.com/leocampus.edu.vn

📌 Fanpage sách tiếng Anh: https://www.facebook.com/LeoBookstore/