Cẩm nang giáo dục

6 phương pháp giáo dục sớm nổi tiếng trên thế giới

Từ khi sinh ra, trong mỗi đứa trẻ đều ẩn chứa sức sống nội tại tích cực và không ngừng phát triển. Nhiệm vụ của giáo dục sớm với các phương pháp giáo dục sớm tích cực chính là giúp trẻ phát huy được sức sống nội tại đó để phát triển một cách tự nhiên và tự do theo một quy luật riêng. 

1. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Khác với các phương pháp giáo dục truyền thống khác rèn dũa các em trong môi trường giáo dục các cấp một cách khuôn khổ, Glenn Doman chú trọng việc vận động trí tuệ cho trẻ trong 6 năm đầu đời. Phương pháp học này sẽ giúp các giác quan của bé nhạy bén hơn, tăng khả năng nhận diện không gian, đồ vật, kích thích trí thông minh của trẻ qua Flashcard (thẻ) hay Dot Card… nhờ đó việc nắm bắt môn ngôn ngữ mới sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Phương pháp này phù hợp cho việc giảng dạy các bé trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi, bởi đây là thời điểm hoàn thành hầu hết các chức năng của trẻ, mặt khác đến 6 tuổi trở đi, não phải ngừng phát triển và nhường chỗ cho não trái. Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người có thông minh hay không phần lớn được quyết định bởi việc phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải để trẻ phát triển toàn diện và hỗ trợ nhau.

Phương pháp Glenn Doman kích thích khả năng ghi nhớ, phân tích, xử lý tư duy logic của não phải của trẻ bằng các học liệu trực quan, giúp trẻ tư duy thông minh, đồng thời Glenn Doman cũng chú trọng xây dựng phương pháp học tập cho trẻ một cách tự nhiên không ép buộc phương pháo này sử dụng các hình ảnh học liệu Flash card và Dot Card như một trò chơi cho trẻ.

2. Phương pháp giáo dục sớm cho con của người Mỹ

Tại Mỹ, dựa trên quy định của pháp luật, các bậc phụ huynh chỉ có trách nhiệm nuôi và chăm sóc con cái đến năm 18 tuổi. Sau 18 tuổi, tất cả mọi đứa trẻ sẽ phải phải tự kiếm tiền để chi trả cho cuộc sống, việc học tập của mình. Vì vậy, giai đoạn từ 0 – 18 tuổi là lúc các bậc cha mẹ ở Mỹ tập cho trẻ tính cách tự lập, chủ động, cha mẹ không chỉ là người sinh thành, người thầy mà còn đóng vai trò như một người bạn thân thiết của con, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng tiếng nói của nhau. 

Ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ em Mỹ đã được dạy kỹ năng tự phục vụ bản thân mình vì nó sẽ giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công, không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp đỡ các bố mẹ rất nhiều. Vì vậy, trẻ em Mỹ ngay từ nhỏ đã có thể tự mặc quần áo, tự ra ngoài đi chơi với bạn, học cách dũng cảm đối mặt với bóng tối, làm vài công việc vặt có thể kiếm ra tiền tiêu vặt như giao báo, giao sữa, phụ cha mẹ việc nhà… Bất cứ sự chăm sóc nào từ phía người lớn cũng phải tạo cho trẻ có cơ hội rèn luyện các kỹ năng này. 

Ở các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi gợi tiềm năng giai đoạn đầu cho trẻ người ra rất coi trọng việc:

  • Dạy trẻ các quy tắc lễ nghi, giao tiếp: phải nghe theo hướng dẫn của các giáo viên ở trường học, học cách tham gia các hoạt động tập thể và hoà đồng với những đứa trẻ khác.
  • Đối với những trẻ phạm lỗi, không nghe lời: dùng phương pháp kỷ luật không nước mắt, phạt trẻ phải ở một mình và tự suy nghĩ về lỗi sai, bởi ở độ tuổi này trẻ rất sợ ở một minh hơn nữa khi đó trẻ sẽ bình tĩnh trở lại và lúc đó giảng giải cho trẻ sẽ hiệu quả cao hơn.

3. Phương pháp giáo dục sớm của mẹ Nhật

Tại nước Nhật, việc chăm sóc và nuôi dạy con cái hầu như đều do người mẹ phụ trách, và bí quyết dạy con của mẹ Nhật luôn là một trong những bí quyết nổi tiếng mà rất nhiều bà mẹ trên khắp thế giới đều muốn học hỏi. 

Bí quyết dạy con của mẹ Nhật vô cùng nổi tiếng. Ảnh: sưu tầm

Một trong bí quyết đầu tiên khiến các bà mẹ Nhật nuôi dạy con cái thành công chính là sự gắn kết tinh thần giữa những đứa trẻ dựa trên nền tảng yêu thương, sự mềm mỏng và gần gũi. Mẹ Nhật sẽ thường xuyên tâm sự, chơi đùa, học cùng con, trẻ con được tạo không gian rộng mở để có thể mở lòng kể cho mẹ nghe về những áp lực chúng gặp phải, cách cư xử khi ở ngoài xã hội. Đứa trẻ cũng sẽ được mẹ chỉ dạy về đạo đức, cách ứng xử hợp lý khi giao tiếp xã hội, dùng biện pháp thuyết phục, đối thoại thay vì la mắng.

Các bà mẹ Nhật cũng thường chú trọng cho bé đi nhà trẻ từ sớm. Tại các trường mẫu giáo ở Nhật, các giáo viên chú trọng vào việc dạy trẻ biết cách chơi đùa, cách mỉm cười, cư xử… những kỹ năng giao tiếp với các bạn bè nhiều hơn học chữ và học viết. 

Các bà mẹ Nhật cũng phối hợp với giao viên bằng cách để con  có thể tự đi bộ hay đi xe bus đều có các vật dụng an toàn và chào hỏi với mọi người trên đường, cúi chào và nói cảm ơn khi được người khác giúp đỡ. Từ 2 tuổi các bé đã tự mặc quần áo, ăn uống,… hay tự vệ sinh cá nhân của mình. Đến 3 – 4 tuổi, trẻ đã tự lập khi đi ngủ, đi học hay sang nhà bạn chơi và giúp mẹ chuẩn bị các bữa ăn dọn dẹp nhà cửa. Đến 5 tuổi, trẻ có thể tự trông em, giúp mẹ nhiều việc nhà hơn, biết cách cư xử với bạn bè tốt.

4. Phương pháp giáo dục sớm của mẹ Mexico

Quan niệm dạy dỗ, uốn nắn con theo những hành vi, ứng xử, ước mơ… mang tính phù hợp với chuẩn mực, theo số đông đang dần dần thay đổi. Các bà mẹ trong các gia đình Mexico đang dần hướng đến nuôi dạy con theo cách cá biệt hóa và tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ. 

Những người mẹ Mexico luôn tin rằng bản thân và con cái của mình  là những cá thể rất riêng, được sinh ra và phát triển trong các hoàn cảnh gia đình và môi trường khác nhau, không ai hiểu hoàn cảnh của chính mình bằng mình, khôn ai hiểu con mình bằng mình. Khi người mẹ Mexico hiểu được điều gì là cần thiết cho con, họ chưa hiểu được vấn đề gì trong cách nuôi dạy con họ sẽ tự điều chỉnh, tự tìm hiểu để thay đổi cho phù hợp. Bởi dưới những thay đổi không ngừng và tác động, đòi hỏi của xã hội cũng như định kiến về các chuẩn mực xã hội… sẽ khiến trẻ bị gò ép vào khuôn khổ, bắt trẻ phải tuân theo quy tắc sẽ có nguy cơ sản sinh hàng loạt những đứa trẻ sống hiền lành, thụ động, dễ sai bảo y như cừu. Nó khiến trẻ khó khăn để trở thành một cá thể có bản sắc riêng, biết chủ động, mạnh mẽ thích nghi với hoàn cảnh hoặc cạnh tranh để thành công. Chính cách dạy con “tự do” này của mẹ Mexico đang được đánh giá cao góp phần tạo nên những đứa trẻ có khả năng tự sinh tồn cao và có khả năng ứng biến để thích nghi với môi trường sống đa dạng.

5. Phương pháp giáo dục sớm của người Do Thái

Do Thái là một trong những dân tộc ưu tú và xuất sắc trên thế giới, một trong những bí quyết của người Do Thái chính là dạy con biết vượt khó, liên tục đặt câu hỏi từ nhỏ để trẻ có thể phát triển tư duy nhạy bén ngay từ khi còn nhỏ. Nhiều nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng người Do Thái rất coi trọng giáo dục gia đình, rất quan tâm đến việc giáo dục sớm. Nhà giáo dục người Do Thái – Bawe có nói: “Trong cuộc đời con người không có gì quan trọng hơn là giáo dục trẻ từ nhỏ, chúng ta nên tìm mọi cách để trí tuệ, khả năng của trẻ được phát huy tối đa”. Vì vậy, cha mẹ người Do Thái qua nhiều thế hệ luôn coi trọng sự phát triển tiềm năng, bồi dưỡng khả năng thiên phú cho con và cho rằng trẻ từ 0-6 tuổi là thời kỳ đại não phát triển nhanh nhất, trẻ có khả năng tư duy tốt, nhạy bén và tiếp thu kiến thức nhanh nhất, vì vậy việc giáo dục sớm sẽ tạo tiền đề để phát triển tiềm năng cho con, đặt nền tảng vững chắc cho con sau này. 

Khi nuôi dạy con, người Do Thái dành cho con một sự nhen nhóm, khích lệ con, khuyến khích trẻ trải nghiệm và chú ý quan sát thế giới xung quanh. Có 3 điều mà người mẹ Do Thái không nên làm với con đó là: Không thỏa mãn trước, không thỏa mãn tức thời, không thỏa mãn quá mức yêu cầu của con. Đặc biệt, người Do Thái cũng dạy con rằng việc tin tưởng và dựa vào bản thân chính là biểu hiện cao nhất của sự tự lập, nó giúp trẻ không lùi bước trước khó khăn và dũng cảm tiến về phía trước; tự lập giúp trẻ mạnh dạn, nỗ lực vươn tới thành công và để đạt được ước mơ. Vì vậy họ luôn rất yêu con nhưng không nuông chiều con và luôn có nguyên tắc tôn trọng quyết định của con và bồi dưỡng ý thức độc lập cho con; chú trọng đến việc  giáo dục kĩ năng sống tự lập và coi đó là tiền đề giúp trẻ nhận thức ý nghĩa sống dựa vào năng lực bản thân.

6. Phương pháp giáo dục sớm Montessori

Phương pháp giáo dục sớm Montessori được đặt tên theo người sáng lập – nhà giáo dục Maria Montessori, bà là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: triết học, giáo dục học và còn là nữ bác sĩ đầu tiên tại Ý. 

Được đánh giá là phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học và hoàn thiện nhất trên thế giới hiện nay, Montessori chú trọng việc tổ chức học tập trên các giáo cụ đặc biệt, xây dựng môi trường học tập thân thiện để khiến trẻ có thể phát huy tối đa sự chủ động, tự tin tự lập, khơi gợi tiềm năng và định hình nhân cách trẻ, trẻ sống tự lập và ý thức cao hơn, trẻ thông minh hơn khi học tập cùng Montessori, trí nhớ của trẻ được phát triển, trẻ tập trung óc quan sát, sức sáng tạo và nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ.

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20 đến nay, phương pháp giáo dục Montessori là một trong rất ít phương pháp giáo dục có thể vượt qua sự khác biệt về các quốc gia, tôn giáo để được nhanh chóng phổ biến trên thế giới, và cho đến vẫn còn nguyên giá trị cũng như có có ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các nền giáo dục phát triển trên thế giới. Hiện nay Montessori đã được áp dụng giảng dạy trên hơn 25.000 trường học ở Mỹ (6000), Nhật Bản (4000), Anh (800) … và xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003 với khoảng 50 – 70 trường mầm non áp dụng mô hình Montessori vào giảng dạy như: Trường Mầm non Thần Đồng – Bright School, Trường Mầm Non Song Ngữ Việt Mỹ Montessori VAM,…

Một ví dụ tại LeoCampus cho thấy, việc giáo dục sớm cho trẻ sẽ đem lại được những hiệu quả tích cực đến không ngờ. Bé Suri tham gia vào cộng đồng Leo Campus lúc 2 tuổi, thời điểm này Suri khá vui vẻ nhưng vẫn còn rụt rè,  chưa giao tiếp nhiều với bạn bè và thầy cô. Tuy nhiên, với những phương pháp giáo dục sớm được áp dụng tại LeoCampus, Suri đã rất nhanh chóng hoà đồng và tăng khả năng học ngôn ngữ của bé. Hiện tại, Suri đã học được 2 ngôn ngữ rất hiệu quả, phát âm rành mạch, không bị lẫn lộn:

Việc dạy dỗ trẻ có thể bắt đầu ngay với trẻ sơ sinh với phương pháp phù hợp với tâm lý của trẻ. Và phương pháp giáo dục sớm cho trẻ chính là phương pháp giáo dục con thông minh trên thế giới mà các bậc cha mẹ nên tìm hiểu và áp dụng.

——————————————————

🔖 THÔNG TIN LIÊN HỆ:

🏫 Cở sở 1: Số 598 – Đường Kim Giang (Linh Đàm)

🏫 Cơ sở 2: T18 Park Hill – Times City – Minh Khai

🏫 Cơ sở 3: Số 14 Nguyễn Chính – Tân Mai

☎ Hotline: 0982185055 / Lễ tân: 0984779820

🌐 Website: https://leocampus.edu.vn/

📌Fanpage của trung tâm: https://www.facebook.com/leocampus.edu.vn

📌 Fanpage sách tiếng Anh: https://www.facebook.com/LeoBookstore/